วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
ข่าวเด็ดออนไลน์
ข่าวด่วนชลบุรีพัทยาอาชญากรรม

ผู้การชลบุรี นำทีมจับหนุ่มฆ่าม้าชำแหละเนื้อขายผ่านเฟซบุ๊ก


“วอทซ์ด็อก ไทยแลนด์” ร้องหนุ่มวัย 33 ปี ทารุณกรรมสัตว์ ฆ่าม้าชำแหละเนื้อจำหน่ายกิโลกรัมละ 220 บาทผ่านเฟสบุ๊ค ผู้การเมืองชลนำทีมบุกจับตั้งข้อหาหนักช่วยไว้ได้ 1 ชีวิต

เมื่อเวลา 17.00 น. วันนี้ 20 ก.ค. พล.ต.ต.นันทชาติ ศุภมงคล ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ได้รับการสั่งการจากผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ให้ตรวจสอบกรณีการทารุณกรรมสัตว์โดยการนำม้ามาฆ่าเพื่อชำแหละเนื้อจำหน่าย หลังได้รับการร้องเรียนจาก “กลุ่มมูลนิธิวอทซ์ด๊อกซ์ ไทยแลนด์” ว่ามีชายไทยนำม้ามาฆ่าจำหน่ายมาเป็นเวลานานแล้ว โดยมีการนำเนื้อไปขายทั้งในตลาดสดในพื้นที่ และทางเฟสบุ๊คในกิโลกรัมละ 220 บาท ซึ่งถือเป็นการกระทำที่เป็นการทารุณกรรมสัตว์อย่างมาก จึงนำกำลังเข้าสืบหาข่าวก่อนบุกเข้าตรวจค้นที่บ้านพักเลข ที่ 40 ม.5 ต.ตะเคียนเตี้ย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พบนายนิรันดร์ คำหล่น อายุ 33 ปี เจ้าของบ้านและเจ้าของเฟสบุ๊คอยู่ภายในบ้าน ซึ่งมีกลิ่นคราวคาวเลือดแห้งเกรอะกรังที่พื้น พร้อมกะโหลกศีรษะม้าจำนวน 1 ชิ้น นอกจากนี้ในที่ ดินข้างเคียงกันพบม้าเพศผู้ สีเทา ไม่ทราบอายุอีก 1 ตัวถูกล่ามไว้ โดยที่พื้นพบเศษซากกระดูกกรามม้าอีก 1 ชิ้นจึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน


จากการสอบสวน นายนิรันดร์ ให้การว่าทำอาชีพนี้มาตั้งแต่สมัยอยู่กับตาที่บ้านจนกระทั่งตาเสียจึงทำเพียงลำพัง โดยไปหาซื้อม้าที่หมดสภาพ อาทิ เช่น หรือพิการขาหัก มาจากฟาร์มช้างในพื้นที่บางละมุง มาเลี้ยงไว้ จากนั้นก็จะจ้างคนเชือดมาเชือดและชำแหละเนื้อม้าเพื่อนำไปจำหน่ายตามตลาดสด หรือตามออร์เดอร์ที่มีคนสั่งในพื้นที่หลังจากโพสต์เฟสบุ๊คขายไปด้วยในกิโลกรัมละ 220 บาท ซึ่งได้ทำมาประมาณ 5-6 ตัวเท่านั้นแต่ปัจจุบันได้เลิกทำไปประมาณ 1-2 เดือนแล้ว เนื่องจากเพิ่งประสพอุบัติเหตุถูกรถชนขาหัก จึงเกรงว่ามีสาเหตุมาจากการกระทำดังกล่าว ส่วนตัวล่าสุดที่เลี้ยงไว้นั้นก็จะขายเป็นตัวแต่ไม่ได้นำไปฆ่า เพียงคนซื้อต้องการซื้อไปเพื่อไปปล่อยเป็นการไถ่ชีวิตเท่า นั้น


ขณะที่ตัวแทนจากกลุ่มมูลนิธิวอทซ์ด๊อกซ์ไทยแลนด์ กล่าวว่ามีการร้องเรียนผ่านมูลนิธิมาเป็นเวลานานแล้วเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว และมีข้อมูลเป็นภาพการจำหน่ายผ่านทางเฟสบุ๊คส่งเข้ามาเป็นจำนวนมาก ก่อนที่จะมีการลบเพจดังกล่าวไปแล้วแต่ทางมูลนิธิสามารถรวบรวมไว้ได้ก่อนหน้านี้แล้วเป็นจำนวนมาก เพื่อนำไปเป็นหลักฐานในการส่งดำเนินการ ทั้งนี้ทราบว่ามีม้าอยู่ในการครอบครองของนายนิรันดร์ ถึง 10 ตัว แต่ปัจจุบันเหลือเพียงตัวเดียวเท่านั้น ซึ่งการกระทำนี้ถือว่าผิดตาม พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์ ซึ่งได้กระทำสำเร็จไปแล้ว และอาจเข้าข่าย พ.ร.บ.โรฆ่าสัตว์ พ.ร.บ.อาหารและสาธารณสุข และโรคระบาดอีกด้วย


ด้าน พล.ต.ต.นันทชาติ กล่าวว่าหลังรับแจ้งก็ได้จัดส่งกำลังลงพื้นที่สืบสวนจนทราบว่ามีการกระทำดัง กล่าวจริงจึงได้นำกำลังลงพื้นที่และเข้าตรวจสอบจับกุม อย่างไรก็ตามเบื้องต้นก็ได้ยึดหลักฐานทั้งหมดไว้ พร้อมเอกสารจากทางมูลนิธิเพื่อนำมาประกอบการในการดำเนินคดีว่าเข้าข่ายความผิดด้านใดบ้าง พร้อมกันนี้ได้ขอความร่วมมือจากพยานที่จะมาซื้อม้าไปเพื่อไถ่ชีวิตไปสอบปากคำด้วย ซึ่งจะได้ส่งตัวนายนิรันดร์ ให้พนักงานสอบสวน สภ.บางละมุง เจ้าของพื้นที่ดำเนินการต่อไป……