วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
ข่าวเด็ดออนไลน์
ชลบุรีพัทยาสังคมสัตหีบ

มูลนิธิสว่างฯพัทยาเตรียมกลับมาจัดงานเทศกาลกินเจ ในรอบ 2 ปี เพราะโควิด กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าบ่นอุบ!!! แป้ง-น้ำมัน ขึ้นราคาเท่าตัว

เมื่อช่วงสายที่ผ่านมาของวันที่ 23 ก.ย.65 ที่มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถาน เมืองพัทยา ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปดูความพร้อม งานเทศกาลประจำปีของเมืองพัทยา ในงาน “เทศกาลกินเจ เมืองพัทยา มหากุศลอิ่มบุญ อิ่มใจ” ซึ่งจะจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 25 ก.ย. – 5 ตุลาคม จัดงานโดย มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ฯเมืองพัทยา ภายใต้การร่วมมือ ระหว่าง เมืองพัทยา และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยได้กลับมาจัดงานกินเจ อีกครั้ง ในรอบ 2 ปี หลังหยุดหายไปเพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19

สำหรับงานเทศกาลกินเจ เมืองพัทยา ถือเป็นเทศกาลประจำปี ที่จัดต่อเนื่องกันมาอย่างยาวนานกว่า 50 ปีแต่หลังเกิดแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 จึงถูกยกเลิกจัดงานไป 2 ปีติด และ เพิ่งจะได้กลับมาจัดงานอีกครั้ง สำหรับบรรยากาศการเตรียมงานในปีนี้ เริ่มมีการติดป้าย ประดับประดาโคมไฟตามถนนสายหลังในเขตเมืองพัทยา ส่วนหน้าโรงเจ ได้มีการจัดตั้ง ถนนคนเดิน โดยเริ่มมีการปิดถนนบางส่วนเพื่อตั้งเต็นท์จำหน่ายอาหารเจกว่า 130 ร้านค้า

นายธนัช กรีพันธ์ เจ้าของร้านเว้งโภชนา ร้านอาหารเจตามสั่ง ซึ่งจะมาร่วมตั้งร้านเป็นประจำทุกปีในช่วงเทศกาลกินเจ นานกว่า 35 ปี เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจ ที่ได้กลับร่วมกิจกรรมอีกครั้ง หลังห่างเหินมานานกว่า 2 ปี เพราะเป็นเทศกาลที่ผู้คนนาเกลือ เมืองพัทยา ให้ความสนใจ ถึงแม้ในปีนี้ ราคาสินค้าหลายอย่างมีการปรับตัวที่สูงขึ้นเป็นเท่าตัว โดยเฉพาะ แป้ง และ น้ำมัน ส่วนผักสด เครื่องปรุง บางส่วนมีปรับราคาขึ้น แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ จึงทำให้ปีนี้ อาจมีการปรับราคาอาหารบางตัวขึ้น จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนออกมาร่วม ถือศีลกินเจ เป็นเวลา 10 วัน เพื่อสุขภาพและได้บุญอีกด้วย

นางสาวศุภาพร บุญยะโกวิทย์ เจ้าของ ร้านสมศรีก๋วยเตี๋ยวหลอดเจ ชื่อดังในย่านนาเกลือ ได้กลับมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้อีกครั้ง กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้กลับมาขายในช่วงเทศกาลกินเจ 2 ปีที่ผ่านมา โควิดสร้างผลกระทบอย่างหนัก สำหรับในปีนี้ต้องยอมรับว่าราคาสินค้า ปรับราคาขึ้นสูงเป็นเท่าตัว โดยวัตถุดิบส่วนใหญ่ จะสั่งตรงมาจากเยาวราช ซึ่งแป้ง และ น้ำมัน มีราคาสูงมาก แต่ในภาพรวมก็ดีใจที่ได้กลับมาร่วมงานเทศกาลกินเจ ของเมืองพัทยาอีกครั้ง

ด้าน นายประสิทธิ์ ทองทิตย์เจริญ รองประธาน และ ประธานฝ่ายงานกู้ภัย มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถาน เมืองพัทยา เปิดเผยว่า เมืองพัทยาห่างหายจากการจัดงาน เทศกาลกินเจ ไปนานกว่า 2 ปี เพราะสถานการณ์โควิด ที่ผ่านมาจะจัดงานภายในเท่านั้น ไม่มีการเปิดโรงทาน และ ร้านค้าถนนคนเดิน แต่ปีนี้ได้กลับมาจัดอีกครั้ง โดยจะมีการเปิดโรงทาน ให้รับประทานฟรี 3 มื้อ เช้า กลางวัน เย็น เป็นเวลา 10 วัน โดยเปิดตั้งเวลา 08.00 น. เป็นต้นไป พร้อมทั้งมีการจัดพิธีอันเชิญองค์เทพเจ้า แห่ไปรอบตลาดนาเกลือ เพื่อให้สาธุชน ได้มีโอกาสกราบไหว้สักการะ ถึงแม้ปีนี้ ยังจะไม่มีการจัดเต็มระบบที่เคยมีปรากฏมาเหมือนปีก่อนๆ  โดยขาดขบวนแห่เชิดมังกรและสิงโต แต่รับรองในปีถัดไปข้างหน้า จะยิ่งใหญ่กว่าเดิมแน่นอน อีกทั้งในปีนี้ ขอเรียนพี่น้องประชาชน เมืองพัทยา นาเกลือ มาร่วมกิจกรรมถือศีลกินเจในช่วงตลอดระยะเวลา 10 วัน เพื่อสุขภาพและอิ่มบุญกับกิจกรรมในครั้งนี้…