วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
ข่าวเด็ดออนไลน์
ชลบุรีพัทยาสังคม

นายกเมืองพัทยาพร้อมนำร่องโรงเรียนเมืองพัทยา 11 เป็นโรงเรียนต้นแบบระดับโลก

นายกเมืองพัทยาพร้อมนำร่องโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) เป็นโรงเรียนต้นแบบระดับโลกสำหรับศตวรรษที่ 22

นายกเมืองพัทยาแสดงวิสัยทัศน์ความพร้อมท้องถิ่น หลังคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ 4 ด้าน สภาพัฒน์ นำร่องโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) เป็นโรงเรียนต้นแบบระดับโลกสำหรับศตวรรษที่ 22

วันที่ 17 มี.ค.64 ที่ห้องประชุมตากสิน ศาลาว่าการเมืองพัทยา จ.ชลบุรี นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา และนายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ในฐานะผู้ร่วมผลักดันร่วม ให้การต้อนรับในโอกาสที่คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านวัฒนธรรม กีฬา แรงงาน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาตินำโดย ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ ประธานกรรมการปฏิรูปประเทศด้านวัฒนธรรม กีฬา แรงงาน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ พร้อม นพ. รณภพ ปัทมะดิษ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล พลเอก รณชัย มัญชุสุนทรกุล และนายพานิชย์ เจริญเผ่า กรรมการปฎิรูปประเทศด้านกีฬา แรงงาน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และคณะได้เดินทางมาร่วมหารือประเด็นการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ พัฒนาโรงเรียนต้นแบบที่มีคุณภาพระดับโลกและเหนือระดับสากลที่มีลักษณะพิเศษตามบริบทของพื้นที่ โดยมี นายพัฒนา บุญสวัสดิ์ นายบรรลือ กุลละวณิชย์ นายมาโนช หนองใหญ่ นายรณกิจ เอกะสิงห์ รองนายกเมืองพัทยาพร้อม นายไพรวัลย์ อารมณ์ชื่น ที่ปรึกษานายกเมืองพัทยา นายโชฎึก โชติ กำจร สมาชิกสภาเมืองพัทยา นายภูมิพิพัฒน์ กมลนาถ เลขานุการนายกเมืองพัทยาพร้อมนายวรพต พงษ์พาลี นายเฉลิมพล ผลลูกอินทร์ ผู้ช่วยเลขานุการนายกเมืองพัทยา, คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านวัฒนธรรม กีฬา แรงงาน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ กรรมการ, คณะผู้แทนหน่วยงานระดับกระทรวง, องค์กรภาครัฐ-ภาคเอกชน ผู้บริหารสถานศึกษา และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมหารือ

ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ ประธานกรรมการปฏิรูปประเทศด้านวัฒนธรรม กีฬา แรงงาน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเห็นชอบร่งแผนการปฏิรูปประเทศ (ฉบับปรับปรุง) ทั้ง 13 ด้าน ซึ่งแผนการปฏิรูปประเทศด้านที่ 13 คือ ด้านวัฒนธรรม กีฬา แรงงาน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มีหนึ่งในแนวทางการปฏิรูปที่สำคัญ

คือ การพัฒนาโรงเรียนต้นแบบที่มีคุณภาพระดับโลกและเหนือระดับสากลที่มีลักษณะพิเศษตามบริบทของพื้นที่ สู่การพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะสำหรับศตวรรษที่ 22 จึงเห็นชอบในการพิจารณานำร่องการพัฒนาโรงเรียนต้นแบบที่โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) จ.ชลบุรี ที่มี นายพูลศักดิ์ พงษ์พิพัฒน์วัฒนา เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน เป็นโรงเรียนต้นแบบระดับโลกแห่งแรกของประเทศ

โดยเห็นควรให้มีการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินการดังกล่าวให้เกิดผลเป็นรูปธรรมบนพื้นฐานของการกำหนดเป้าหมายคุณลักษณะผู้เรียนที่ต้องการที่เชื่อมโยงกับอัตลักษณ์และเป้าหมายการพัฒนาพื้นที่ โดยองค์ประกอบของคณะทำงานให้มาจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่เป็นหลัก

นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา กล่าวว่าเมืองพัทยามีความตั้งใจในการพัฒนาและยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนของท้องถิ่นให้มีประสิทธิภาพ มีความเข้มแข็งและยั่งยืน เพราะเรื่องของการศึกษาเป็นเรื่องของเด็กและเยาวชนซึ่งแต่ละคนก็มีความสามารถและความถนัดที่แตกต่างกัน การวางรากฐานที่ดีและมั่งคงเรื่องการศึกษา นับได้ว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่เมืองพัทยาได้ให้ความสำคัญมาโดยตลอด

และการที่คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านวัฒนธรรม กีฬา แรงงาน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้พิจารณาคัดเลือกนำร่องโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาควบคู่ไปกับนโยบายพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกที่มีการพัฒนาในแต่ละเสาหลักอย่างเป็นองค์รวมด้วย

จากนั้นคณะทั้งหมดได้เดินทางไปเยี่ยมชมสถานที่โดยรอบของโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) ตามที่คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านวัฒนธรรม กีฬา แรงงาน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ได้คัดเลือก เพื่อเก็บข้อมูลสภาพแวดล้อมโดยทั่วไปก่อนมีการผลักดันการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรมภายใต้บริบทการพัฒนาเมืองพัทยาสู่ศูนย์กลางของ EEC ตามที่รัฐบาลกำลังดำเนินการต่อไป……