วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
ข่าวเด็ดออนไลน์
ข่าวด่วนพัทยาสังคม

ม็อบเยาวชน ยึดหาดพัทยา ชุมนุมขับไล่ลุงตู่

นัดเยาวชนกว่า 300 ชุมนุมปลดแอก ฮือไล่รัฐบาลหน้าลานท่าเรือพัทยา แต่พบยังไม่ได้ขออนุญาตจัดการชุมชนและใช้พื้นที่สาธารณะ

จากกรณีที่มีการเชิญชวนกลุ่มมวลชนนัดหมายกันมาชุมนุมขับไล่รัฐบาลผ่านทางสื่อโซเชียลเน็ตเวิร์คเพื่อรวมกลุ่มกันแสดงออกเรียกร้องประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ โดยมีการนัดหมายกันในหลายพื้นที่ทั่วประ เทศ ส่วนที่เมืองพัทยามีการนัดหมายกันที่บริเวณท่าเทียบเรือท่องเที่ยวพัทยาใต้ (แหลมบาลีฮาย) เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ในเวลา 16.00 น.วันนี้ (17 ต.ค.) กรณีดังกล่าว นายอำนาจ เจริญศรี นายอำเภอบางละมุง จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.เขมรินทร์ พิศมัย ผกก.สภ.เมืองพัทยา นายรณกิจ เอกะสิงห์ รองนายกเมืองพัทยา จัดประชุมด่วนเตรียมความพร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วงดึกที่ผ่านมานั้น และมีการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 100 นายเข้าควบคุมสถานการณ์บริเวณจุดชุมนุมนั้น

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณท่าเรือแหลมบาลีฮาย เมืองพัทยา เริ่มมีกลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มทยอยเดิน ทางมาเข้าร่วมเพิ่มมากขึ้นท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายมาตลอดเวลา ในการนี้ทาง พ.ต.อ.เขมรินทร์ พิศมัย ผกก.สภ.เมืองพพัทยา ได้แจ้งประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงเพื่อร้องขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมสลายตัวและยกเลิกการชุมนุมครั้งนี้อย่างสงบ เนื่องจากกรณีดังกล่าวไม่มีการขออนุญาตการจัดชุมนุมตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.จัดการชุมนุมในที่สาธารณะ ที่มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และแจ้งให้แกนนำไปยื่นขออนุญาตอย่างถูกต้องเสียก่อน ทั้งวัตถุประสงค์ ระยะเวลาการจัดชุมนุม สถานที่ รวมถึงการขออนุญาตใช้พื้นที่สาธารณะจากเมืองพัทยาซึ่งเป็นผู้ดูแลด้วย ทั้งนี้ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเยาวชนแยกย้ายและนัดหมายเดินทางมายังชายหาดหน้า สภ.เมืองพัทยา เพื่อส่งแกนนำขึ้นไปเจรจาและขออนุญาตจัดการชุมนุมอย่างถูกต้อง

ทั้งนี้ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ส่งตัวแทนขึ้นมาเจรจาและขออนุญาตในการจัดกิจกรรมดังกล่าว ขณะที่ทาง พ.ต.อ.เขมรินทร์ พิศมัย ผกก.สภ.เมืองพัทยา ชี้แจงว่าการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีการขออนุญาต ทางกลุ่มจึงควรอยู่รวมตัวกันด้วยความสงบไม่ใช้วาจาก่อความเดือดร้อนให้กับประชาชน หรือละเมิดต่อกฎหมาย ด้วยการชุมนุมนั้นมีกฎหมายที่ใช้บังคับและข้อกำหนดไว้อยู่ อีกทั้งจะต้องมีแนวการปฏิบัติที่ชัด เจน ทั้งจำนวนคน พื้นที่จัดชุมนุม ระยะเวลา รายนามผู้ปราศรัย วัตถุประสงค์ การใช้เครื่องขยายเสียง หรือเงื่อนไขต่างๆ รวมถึงมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วย ซึ่งหากมีการขออนุญาตถูกต้องทางเจ้าหน้าที่ก็จะให้ความสะดวกในการดูแลด้านความปลอดภัยอย่างเต็มที่ ดังนั้นจึงควรหารือและกำหนดแนวทางที่ชัดเจนก่อน เพราะหากมีการกระทำการโดยพละการก็จะถือว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฏหมายและคงต้องมีการดำเนินคดีตามขั้นตอน

มีรายงานว่าขณะที่แกนนำกำลังทำการเจรจาอยู่นั้นและมีข้อตกลงกันว่าจะไปหารือเพื่อกำหนดวันและเวลาในการชุมนุมใหม่อีกครั้ง แต่กลุ่มผู้ชุมนุมที่รวมตัวกันอยู่บริเวณชายหาดกลับมีปริมาณผู้ชุมนุมเดินทางมาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเยาวชน นักเรียน นักศึกษา ในพื้นที่ และจากจังหวัดชลบุรี รวมถึงฉะเชิงเทรา โดยส่วนใหญ่ยังคงปักหลักและตะโกนเรียกร้องเรื่องสิทธิ ความเท่าเทียม พร้อมประกาศขับไล่รัฐบาลที่ระบุว่าเป็นรัฐบาลเผด็จการ โดยไม่สนใจต่อพายุฝนที่ตกกระหน่ำลงมาอย่างหนักตลอดเวลา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ทำการเฝ้าสังเกต การณ์และควบคุมสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ขณะที่ล่าสุดมีรายงานว่าทางกลุ่มจะนัดชุมนุมกันใหม่อีกครั้ง ณ ท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย พัทยาใต้ จ.ชลบุรี โดยจะยื่นขออนุญาตจัดการชุมนุมและใช้พื้นที่สาธารณะ แต่คงยังไม่ได้รับการอนุญาตเนื่องจากยังมีการรวมกลุ่มชุมนุมและไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานตำรวจ เนื่อง จากมีการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยแกนนำระบุว่าจะเลิกการชุมนุมในเวลา 20.00 น.และจะมีการขออนุญาตเพื่อนัดหมายกันอีกครั้ง…