วันพุธ, เมษายน 17, 2024
ข่าวเด็ดออนไลน์
ข่าวด่วน

สนข. นำเสนอระบบการจราจรและขนส่งอัจฉริยะ เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรในพื้นที่

(27ต.ค.65) นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา เป็นประธานประชุมพิจารณาการจัดทำร่างขอบเขตของงานจ้างที่ปรึกษา (TOR) การพัฒนาระบบการจราจรและขนส่งอัจฉริยะ (Intelligent Transport System : ITS) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการจราจรและการขนส่งในพื้นที่กลุ่มจังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง โดยมีนายภูมิพิพัฒน์ กมลนาถ เลขานุการนายกเมืองพัทยา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการเมืองพัทยา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ณ ห้อง 131 ศาลาว่าการเมืองพัทยา ซึ่งมีนายศิริเกษ อภิรัตน์ ผู้อำนวยการกองจัดระบบการจราจรทางบก สนข. นำเสนอรูปแบบ

ตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติด้านโครงสร้างพื้นฐาน ระบบโลจิสดิกส์ และดิจิทัล ให้ความสำคัญกับการเชื่อมโยงการขนส่งรูปแบบต่างๆ ที่มีการใช้ระบบเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อสนับสนุนการขนส่งสินค้าต่อเนื่องหลายรูปแบบอย่างไร้รอยต่อ เพื่อนำไปสู่การควบคุมสั่งการและบริหารจัดการจราจรอัจฉริยะทั้งในระดับพื้นที่แสะระดับประเทศ กอปร ตามนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (พ.ศ. 2561 – 2580) กำหนดวิสัยทัศน์ “ปฏิรูปประเทศไทยสู่ดิจิทัลไทยแลนด์” มุ่งเน้นการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดีจิทัลอย่างเต็มศักยภาพในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน นวัตกรรม ข้อมูล ทุนมนุษย์ และทรัพยากรอื่นใด เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

วันนี้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข.จึงได้เสนอแผนพัฒนาระบบการจราจรและขนส่งอัจฉริยะ (Intelligent Transport System : ITS)เพื่อการบริหารจัดการจราจรในพื้นที่ กลุ่มจังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง ด้วยระบบฐานข้อมูลกลาง เพื่อใช้วิเคราะห์ประมวลผลข้อมูลและนำเสนอในการบริหารจัดการจราจร ผ่าน Application พร้อมหารือเพื่อพิจารณาตำแหน่งบริเวณที่มีปัญหาจราจร เช่น บริเวณทางแยก บริเวณคอขวดถนน บริเวณจุดกลับรถ และบริเวณป้ายหยุดรถโดยสารประจำทาง เป็นต้น โดยเฉพาะจุดที่มีปัญหาจราจรติดขัดรุนแรง ที่ต้องการการแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยนำข้อมูลพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับระบบเทคโนโลยี ที่ใช้เพื่อการวบรวมข้อมูลวิเคราะห์ และบริหารจัดการ และการขนส่งของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่มีการใช้งานในประเทศทั้งในปัจจุบันและตามแผนงานในอนาคต เช่น ระบบ CCTV ระบบ GPS หรือเทคโนโลยีอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงาน เพื่อร่วมกันเดินหน้าการพัฒนา โดยนำระบบการจราจรและขนส่งอัจฉริยะ มาปรับใช้ในพื้นที่พัทยา เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรในอนาคตต่อไป……