วันอังคาร, เมษายน 16, 2024
ข่าวเด็ดออนไลน์
ชลบุรีพัทยาสัตหีบ

คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ร่วมกับจังหวัดชลบุรี และเมืองพัทยา เปิดกิจกรรมเดิน-วิ่ง Olympic Day 2022 ความพร้อมของประเทศไทยเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัด Youth Olympic 2030

วันที่ 10 ก.ย. 65 ที่บริเวณปะรำพิธีชายหาดพัทยากลาง เมืองพัทยา จ.ชลบุรี นายพิชัย ชุณหวชิร รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ​ เป็นประธานในพิธีปล่อยตัว กิจกรรมเดิน-วิ่ง Olympic Day 2022 พร้อมด้วย นายนิติ วิวัฒน์วานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี, นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา​, นายนคร ผลลูกอินทร์ รองประธานสภา อบจ.ชลบุรี ผู้แทนนายวิทยา คุณปลื้ม นายก อบจ.ชลบุรี, นางสาวภารดี เผือกโสภา ปลัดอาวุโสอำเภอบางละมุง ผู้แทนนายวุฒิศักดิ์ สิงหเดโช นายอำเภอบางละมุง และผู้เกี่ยวข้องในพิธีดังกล่าวกันอย่างพร้อมเพียง

ตามที่คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ได้มีคำสั่งที่ 16/2565 ลงวันที่ 15 มีนาคม 2565 แต่งตั้งคณะกรรมการจัดกิจกรรม Olympic Day 2022 ขึ้น เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวันสถาปนาโอลิมปิกสากล หรือ IOC พร้อมทั้งมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ในการส่งเสริมให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยออกกำลังกาย ให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ดังนั้นในปี 2565 นี้ คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ จึงมีนโยบายให้จัดกิจกรรม Olympic Day 2022 ใน 3 จังหวัด คือ จังหวัดหนองคาย เมื่อวันที่ 30 เมษายน,  จังหวัดที่สอง คือ จังหวัดพะเยาเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม และจังหวัดสุดท้าย คือ จังหวัดชลบุรี ณ เมืองพัทยา ในวันเสาร์ที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา

โดยการจัดกิจกรรมต่างๆ ในทุกจังหวัดนั้น มีเป้าหมายที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ เพื่อแสดงให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC ได้เห็นถึงความพร้อมของภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเยาวชน หรือ Youth Olympic Games ณ ประเทศไทย ในปี ค.ศ. 2030 หรือ พ.ศ.2573

ทั้งนี้ กิจกรรมเดิน-วิ่ง  พบว่ามีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมกว่า 5,000 คน ทั้ง 2 ระยะ ได้แก่ ระยะ 5 กิโลเมตร และระยะ 2.8 กิโลเมตร ซึ่งใช้ชายหาดพัทยาเป็นสนามประลองความเร็ว พร้อมกันนี้ยังได้เชิญศิลปิน และนักแสดงชื่อดังอย่าง “โตโน่ ภาคิน  ณิชา ณัฏฐณิชา และสมรักษ์ คำสิงห์ วีรบุรุษเหรียญทองโอลิมปิก ร่วมวิ่งบนชายหาด พร้อมกับสำรวจ และเก็บเศษขยะที่ตกอยู่บนหาดทราย หวังปลุกกระแสให้ภาคสังคม หันมาร่วมกันใส่ใจ เกิดความตระหนักรู้ในการคัดแยกขยะ และทิ้งขยะลงถัง อันเป็นการช่วยสังคมโลกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

สำหรับ กีฬาโอลิมปิกเยาวชน หรือ Youth Olympic Games เป็นมหกรรมกีฬานานาชาติ ที่จัดขึ้นครั้งแรก ณ ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 14 – 26 สิงหาคม ค.ศ. 2010 ซึ่งการแข่งขันจะมีขึ้นทุก 4 ปี ในช่วงฤดูร้อน และฤดูหนาว สอดคล้องกับรูปแบบของกีฬาโอลิมปิกในปัจจุบัน โดยในปี ค.ศ. 2026 ประเทศเซเนกัล ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิกเยาวชน ฤดูร้อน ดังนั้นการแข่งขันในครั้งถัดไป คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย จึงเสนอตัวต่อ IOC ให้พิจารณา ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขัน Youth Olympic Games ฤดูร้อน ในปี ค.ศ.2030