วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
ข่าวเด็ดออนไลน์
ชลบุรีพัทยาสังคมสัตหีบ

เปิดประชุมสภาเมืองพัทยา สมัยสามัญ สมัยที่สอง ครั้งที่ 2/2565 ฝ่ายบริหารเสนอขอรับความเห็นชอบ 6 ญัตติ เพื่อพัฒนาเมืองพัทยาอย่างต่อเนื่อง

บ่ายวันที่ 24 ส.ค. 65 นายบรรลือ  กุลละวณิชย์ ประธานสภาเมืองพัทยา เป็นประธานการประชุมสภาเมืองพัทยา สมัยสามัญ สมัยที่สอง ครั้งที่ 2 ประจำปี พ.ศ 2565 โดยมีสมาชิกสภาเมืองพัทยา นายปรเมศวร์  งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา คณะผู้บริหารเมืองพัทยา และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม โดยมีเรือตรีปราโมทย์  ทับทิม ปลัดเมืองพัทยา ทำหน้าที่เลขานุการสภาเมืองพัทยา นายไพรวัลย์ อารมณ์ชื่น นายวิเชษฐ หนองใหญ่ รองประธานสภาเมืองพัทยา ณ ห้องประชุมสภาเมืองพัทยา (ตากสิน) ศาลาว่าการเมืองพัทยา


โดยที่ประชุม ฝ่ายบริหารได้มีการเสนอญัตติสำคัญ 6 ญัตติ ได้แก่
1.ญัตติ เรื่อง ขอรับความเห็นชอบร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ โดยให้สำนักยุทธศาสตร์และงบประมาณ ดำเนินการ

 

2. ญัตติ เรื่อง ขอความเห็นชอบการดำเนินกิจการนอกเขตเมืองพัทยา โดยนายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา ได้เสนอขอรับความเห็นดำเนินโครงการสํารวจ ออกแบบถนนสาย ฌ 16 ตามประกาศคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เรื่อง แผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดินและแผนผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคเขตพัฒนา พิเศษภาคตะวันออก พ.ศ.2562 เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี เป็นเงิน 10,300,000 บาท (สิบล้านสามแสนบาทถ้วน) เพื่อรองรับสภาพการจราจรหนาแน่นในปัจจุบันและการขยายตัวของพื้นที่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต พร้อมทั้งสนับสนุนการท่องเที่ยวตามนโยบายการพัฒนาพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เนื่องจากโครงการดังกล่าวอยู่บริเวณนอกเขตเมืองพัทยา จึงจำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจากสภาเมืองพัทยา และขอรับความยินยอมในการดำเนินกิจการนอกเขตจากเทศบาลตำบลห้วยใหญ่ ตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการเมืองพัทยา พ.ศ.2542 มาตรา 65 เมืองพัทยาอาจดำเนินกิจการนอกเขตเมืองพัทยาเมื่อการนั้นจำเป็นต้องทำและเป็นการที่เกี่ยวเนื่องกับกิจการที่ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ที่อยู่ในเขตเมืองพัทยา เพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชาชนเป็นส่วนรวม

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ และให้ส่วนผังเมือง สำนักช่าง ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

  1. ญัตติ เรื่อง ขออนุมัติใช้จ่ายเงินสะสมเพื่อจ่ายชดเชยงบประมาณเงินอุดหนุนเฉพาะกิจที่พับไปของโครงการศึกษาความเหมาะสมออกแบบและศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเมืองพัทยาในรูปแบบรถไฟฟ้ารางเบา (Trarm Way) อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี (เพิ่มเติม) โดยนายวุฒิศักดิ์ เริ่มกิจการ รองนายกเมืองพัทยา ได้ชี้แจงว่า โครงการนี้จะต้องดำเนินการเบิกจ่ายให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนของปีงบประมาณ พ.ศ.2563 แต่เนื่องจากเกิด สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้การจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 2 ของโครงการฯ ไม่สามารถดำเนินการได้ ส่งผลกระทบต่อการส่งงวดงานของโครงการ และไม่สามารถดำเนินงานได้ทันตามที่พระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ.2561 กำหนดไว้ ทำให้งบประมาณของโครงการฯ เป็นอันพับไป ดังนั้นจึงขออนุมัติใช้จ่ายเงินสะสมโครงการงานจ้างที่ปรึกษาศึกษาความเหมาะสมออกแบบและศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเมืองพัทยา ในรูปแบบรถไฟฟ้ารางเบา (Tram Way) อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี (เพิ่มเติม) จำนวนเงิน 1,528,300 บาท (หนึ่งล้านห้าแสนสองหมื่นแปดพันสามร้อยแปดสิบบาทถ้วน) เพื่อให้การดำเนินโครงการฯ เป็นไปอย่างต่อเนื่อง และเป็นรูปธรรม

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ และให้สำนักช่างเมืองพัทยา ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

  1. ญัตติ เรื่อง ขอความเห็นชอบโอนเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ไปตั้งจ่ายเป็นรายการใหม่ โดยนายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา ชี้แจงว่า ด้วยโครงการงานปรับปรุงท่อเมนจ่ายน้ำบริเวณถนนเฉลิมพระเกียรติ 2 จำนวน 1 โครงการ งบประมาณดำเนินการจำนวนเงิน 742,930 บาท (เจ็ดแสนสี่หมื่นสองพันเก้าร้อยสามสิบบาทถ้วน) ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากงานปรับปรุงท่อเมนจ่ายน้ำประปาเป็นหน้าที่ของการประปาส่วนภูมิภาค สาขาพัทยา (ชั้นพิเศษ) รับผิดชอบในการดูแลรักษาซ่อมบำรุง อีกทั้งยังได้มีการแก้ไขแบบแปลนและการประมาณราคาให้สอดคล้องกับมาตรฐานของการประปาส่วนภูมิภาคในปัจจุบัน ดังนั้น จึงขอรับความเห็นชอบอนุมัติโอนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 โครงการงานปรับปรุงท่อเมนจ่ายน้ำบริเวณถนนเฉลิมพระเกียรติ 2 โอนไปตั้งจ่ายเป็นรายการใหม่ เป็นโครงการงานวางท่อขยายเขตจําหน่ายน้ำประปาให้เมืองพัทยาบริเวณถนนเฉลิมพระเกียรติ 2 งบประมาณดำเนินการจํานวนเงิน 780,500 บาท (เจ็ดแสนแปดหมื่นห้าร้อยบาทถ้วน) เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความถูกต้องตรงตามวัตถุประสงค์เกิดประโยชน์แก่ทางราชการ

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ และให้ส่วนการโยธา สำนักช่าง ดำเนินการ

  1. ญัตติ เรื่อง ขออนุมัติโอนเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ.2565 ไปตั้งจ่ายเป็นรายการใหม่ นางสาวทิฐิพันธ์ เพ็ชรตระกูล รองนายกเมืองพัทยา ได้ชี้เเจงว่า เนื่องจากภารกิจและบุคลากรของสำนักยุทธศาสตร์และงบประมาณเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้การปฏิบัติราชการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ และเพียงพอต่อการใช้งาน จึงมีความจำเป็นขออนุมัติโอนงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ไปตั้งจ่ายเป็นรายการใหม่ ซึ่งเป็นอำนาจอนุมัติของสภาเมืองพัทยา ตามข้อบัญญัติเมืองพัทยา เรื่อง วิธีการงบประมาณ พ.ศ.2545 หมวด 4 ข้อ 27 เพื่อจัดซื้อครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์หรืออิเล็กทรอนิกส์ เป็นจำนวนเงิน 158,000 บาท (หนึ่งแสนห้าหมื่นแปดพันบาทถ้วน)

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ และให้สำนักยุทธศาสตร์และงบประมาณ ดำเนินการ

  1. ญัตติ เรื่อง ขออนุมัติโอนเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ไปตั้งจ่ายเป็นรายการใหม่ นายวุฒิศักดิ์ เริ่มกิจการ รองนายกเมืองพัทยา ได้ชี้แจงว่า เนื่องจากเครื่องปรับอากาศแบบตั้งพื้นหรือแบบแขวน (ระบบ Inverter) ของเดิมมีการเสื่อมสภาพ ไม่สามารถทำการบำรุงรักษาซ่อมแซมได้ และรอการจำหน่าย จึงขออนุมัติโอนงบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2565 ไปตั้งเป็นรายการใหม่ เพื่อจัดซื้อครุภัณฑ์สำนักงานเครื่องปรับอากาศแบบตั้งพื้นหรือแบบแขวน (ระบบ Inverter) จำนวน 9 เครื่อง ทดแทนของเดิมที่เสื่อมสภาพการใช้งาน รวมงบประมาณที่ตั้งจ่ายเป็นรายการใหม่ 497,000 บาท (สี่แสนเก้าหมื่นเจ็ดพันบาทถ้วน)

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ และให้สำนักปลัด ดำเนินการ โดยเน้นย้ำด้านคุณภาพ เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้คณะสภาเมืองพัทยายังได้ฝากให้ฝ่ายบริหารพิจารณาเกี่ยวกับเรื่องระบบสาธารณูปโภค และการจัดระเบียบการจราจรบนเกาะล้าน เพื่อพัฒนา ปรับปรุง แก้ไขปัญหาให้ดีขึ้น เพื่อประโยชน์ของประชาชนบนเกาะล้านอย่างยั่งยืน….