วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
ข่าวเด็ดออนไลน์
ชลบุรีพัทยาสัตหีบ

นายกเมืองพัทยา ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำสี่แยกไอสปา เชื่อมถนนพัทยาสาย 2

นายกเมืองพัทยา ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำสี่แยกไอสปา เชื่อมถนนพัทยาสาย 2 หลังการก่อสร้างล่าช้ากว่ากำหนด ส่งผลกระทบความเดือนร้อนแก่ผู้สัญจรไปมา ระบุเร่งผู้รับจ้างให้ก่อสร้างแล้วเสร็จ 15 ก.ค.นี้ ชี้การก่อสร้างคืบหน้าไปแล้ว 90 %

หลังจากที่ชาวบ้านในพื้นที่เมืองพัทยา ได้ร้องเรียนถึงความเดือดร้อนมานานแรมปีเกี่ยวกับการก่อสร้างโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำสี่แยกไอสปา (มุมอร่อย) เชื่อมถนนพัทยาสาย 2 (เพ็ชรตระกูล) ของเมืองพัทยา ด้วยงบประมาณกว่า 27 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างบ่อสูบน้ำ ค.ส.ล.ขนาด 5.50 คูณ 40 เมตร จำนวน 1 บ่อ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมขังบริเวณดังกล่าวและส่งต่อน้ำไปยังแยกปริญญา ระบายออกสู่ทะเล รวมถึงการก่อสร้างบ่อรับน้ำ ค.ส.ล.ขนาด 4 คูณ 10 เมตร จำนวน 1 บ่อ และยังวางท่อแรงดันแบบ HDPE เส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 450 มม.ยาว 850 เมตร เครื่องสูบน้ำขนาด 16 ลบ.ม.ต่อนาที จำนวน 2 เครื่อง อีกทั้งยังมีการขยายเขตไฟฟ้าพร้อมติดตั้งหม้อมิเตอร์ขนาด 360 KWa โดยมีสัญญาว่าจ้างเริ่มโครงการตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2563และสิ้นสุดสัญญาจ้างในวันที่ 20 เมษายน 2565 ซึ่งการก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จและสัญญาจ้างก็สิ้นสุดลงไปแล้วนั้น

ล่าสุดนายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา พร้อมด้วย สมาชิกสภาเมืองพัทยาเขต 3 และคณะเลขานายกเมืองพัทยา ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างก่อสร้างโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำสี่แยกไอสปา (มุมอร่อย) เชื่อมถนนพัทยาสาย 2 (เพ็ชรตระกูล) พร้อมกำชับการก่อสร้างให้เร่งดำเนินการ เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนที่สัญจรไปมา หลังการก่อสร้างไม่เสร็จตามสัญญาจ้างที่เมืองพัทยากำหนดไว้ โดยมีตัวแทนผู้รับเหมาคอยให้คำชี้แจงรายละเอียดปัญหาและอุปสรรคในการก่อสร้างแก่คณะ

นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา กล่าวว่า สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้เพื่อติดตามความคืบหน้าและกำชับผู้รับจ้างในการเร่งดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อลดปัญหาผลกระทบต่อประชาชนที่สัญจรไปมา ทั้งนี้จากการชี้แจงของผู้รับจ้างเกี่ยวกับการก่อสร้าวที่ล่าช้าเกิดจากปัญหาอุปสรรคเรื่องการตอกชิพพลายที่ใต้ผิวถนนเป็นดินดาน อีกทั้งพื้นที่ก่อสร้างคับแคบด้วยมีการจราจรที่หนาแน่น รวมถึงผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ขาดแคลนแรงงาน จึงทำให้การก่อสร้างเกิดความล่าช้ากว่าที่กำหนด อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้ผู้รับจ้างเร่งดำเนินการก่อสร้างพร้อมติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่าง เพิ่มแท่นแบริเออร์กั้นแนวพื้นที่ก่อสร้างให้มากขึ้นเพื่อลดปัญหาอุบัติเหตุ นอกจากนี้ให้ผู้รับจ้างเก็บกวาดทรายบนผิวถนน และให้เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกการจราจรบนท้องถนน ป้องการเกิดอุบัติเหตุกับประชาชนที่สัญจรไปมาด้วยช่องจราจรคับแคบ

ทั้งนี้ผู้รับจ้างชี้แจงว่าการก่อสร้างมีความคืบหน้าไปแล้ว 90 % เหลือเนื้องานที่ต้องดำเนินการก่อสร้างในของการเทฝาบ่อ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม 2565 ก็จะสามารถคืนผิวจราจรได้ต่อไป สำหรับปัญหาที่เมืองพัทยาประสบในโครงการก่อสร้างหลาย ๆโครงการที่ทำให้เกิดความล่าช้าจากการที่รัฐบาลได้มีการออกมาตรการช่วยเหลือผู้รับเหมาในเรื่องของการยกเลิกค่าปรับการก่อสร้างในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมานั้น ล่าสุดรัฐบาลได้มีมติกำหนดให้วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ผู้รับจ้างต้องเสียค่าหากโครงการก่อสร้างไม่แล้วเสร็จตามสัญญาจ้าง ส่วนโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำสี่แยกไอสปา (มุมอร่อย) เชื่อมถนนพัทยาสาย 2 (เพ็ชรตระกูล) ทางผู้รับจ้างยินยอมจ่ายค่าปรับตามกฎหมายกำหนด…..