วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
ข่าวเด็ดออนไลน์
ชลบุรีพัทยาสังคมสัตหีบ

เมืองพัทยา-มูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย MOU เชื่อมต่อข้อมูลจราจรและกล้องวงจรปิดตามเวลาจริง (Real time CCTB) ขับเคลื่อน Smart City เมืองท่องเที่ยวโฉมใหม่แห่ง EEC

เมืองพัทยา-มูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย MOU เชื่อมต่อข้อมูลจราจรและกล้องวงจรปิดตามเวลาจริง (Real time CCTB) ขับเคลื่อน Smart City เมืองท่องเที่ยวโฉมใหม่แห่ง EEC

วันที่ 27 ก.ย. 64 นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการเชื่อมต่อข้อมูลจราจรและกล้องวงจรปิดตามเวลาจริง (Real time CCTB) ร่วมกับ นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ ประธานมูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย โดยมี นายเกียรติศักดิ์ ศรีวงษ์ชัย รองปลัดเมืองพัทยา นายชฎิล ตู้จินดา เลขาคณะทำงานมูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ส่วนงานที่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชนร่วมเป็นสักขีพยาน

พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงดังกล่าวเป็นความราวมมือในการเชื่อมต่อข้อมูลศูนย์วงจรปิดเมืองพัทยา เข้ากับระบบของมูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย หรือ iTIC ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ที่เป็นศูนย์รวบรวมข้อมูลจราจร จากทั้งภาครัฐและเอกชน มาประมวลผล พัฒนาต่อยอด และเผยแพร่ข้อมูลแบบ Real Time เพื่อลดปัญหาจราจร และเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน

ทั้งนี้ ด้วยเมืองพัทยาได้มีการติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิดเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมถึงสนับสนุนบริหารจัดการระบบจราจรและการขนส่งในเขตพัทยา การทำงานร่วมกับมูลนิธิศูนย์ข้อมูลการจราจรอัจฉริยะไทยในครั้งนี้เพื่อที่จะมุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารร่วมกับเทคโนโลยีรับส่งข้อมูลอัจฉริยะมาใช้ให้เกิดประโยชน์ด้านข้อมูลการจราจรในเมืองพัทยาอย่างสูงสุด

นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ ประธานมูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย กล่าวว่า การลงนามบันทึกความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการเชื่อมระบบกล้อง CCTV เมืองพัทยา 2 พันกว่าตัว ตามจุดสำคัญและแยกต่างๆ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลผ่านแอปพลิเคชั่นของมูลนิธิฯ ได้โดยตรงแบบเรียลไทม์

โดยจะมีการบันทึกข้อมูลไว้เป็นเวลา 30 วัน ซึ่งเป็นประโยชน์กับกรมควบคุมโรคในการวิเคราะห์หาสาเหตุของอุบัติเหตุในเมืองท่องเที่ยวเพื่อได้หาแนวทางแก้ไขต่อไป ส่วนข้อมูลด้านการจราจรในเมืองพัทยาพบว่ามักจะเกิดอุบัติเหตุตามแยกและจุดเสี่ยงต่างๆ ที่เรียกว่าแยกวัดใจ ส่วนที่น่าชื่อชมคือวินัยของผู้ขับขี่รถจยย.ส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญสวมใส่หมวกนิรภัย ซึ่งเมืองพัทยาได้ดำเนินการพัฒนาท้องถิ่นสมกับเป็น Smart City ต่อไปด้วยเช่นกัน

ด้าน นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา กล่าวด้วยว่า ความร่วมมือทึ่เกิดขึ้นจะเป็นการเชื่อมต่อระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยและรวดเร็ว เชื่อมต่อกล้อง CCTV ของเมืองพัทยาได้ทันที เพื่ออำนวยความสะดวกเรื่องข้อมูลการจราจรให้ผู้เที่สนใจดูได้แบบเวลาจริง ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในชีวิตประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะมาพัทยา พัฒนาเมืองพัทยาสู่เมืองดิจิทัล

และเป็นการสนับสนุนแนวคิดการพัฒนาเมืองพัทยาสู่เมืองท่องเที่ยวโฉมใหม่ “NEO PATTAYA” ที่ได้รับการพัฒนาครอบคลุมทุกด้านอย่างทันสมัย ทันโลก ทุนเหตุการณ์ ข้ามผ่านสู่โลกดิจิทับ และเป็นไปตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่สอดรับกับนโยบายการพัฒนาโครงการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC) ของรัฐบาล ที่จะให้เมืองพัทยาเป็นเมืองหลักของ EEC ต่อไป……

      เก่ง ณ สงขลา รายงาน.
ภาพ / งานประขาสัมพันธ์เมืองพัทยา