วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
ข่าวเด็ดออนไลน์
ชลบุรีพัทยาสังคมสัตหีบ

“สนธยา คุณปลื้ม” นายกเมืองพัทยา เตรียมแผน ระยะสั้น กลาง ยาว เพื่อแก้ไขปัญหาท่วมขังในพื้นที่

“สนธยา คุณปลื้ม” นายกเมืองพัทยา เตรียมแผน ระยะสั้น กลาง ยาว เพื่อแก้ไขปัญหาท่วมขังในพื้นที่

วันนี้ (20 ก.ย. 64) ณ ศาลาว่าการเมืองพัทยา นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านช่อง Thai PBS เกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่เมืองพัทยาเมื่อวันที่ 7 – 8 กันยายน ที่ผ่านมา พร้อมลงพื้นที่ตรวจสอบสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำคลองสาธารณะ เพื่อหาแนวทางเร่งดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำคลองส่วนที่เหลือให้เร็วที่สุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ซึ่งมี นายบรรลือ กุลละวณิชย์ นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา พร้อมคณะที่ปรึกษานายกเมืองพัทยา ผู้ช่วยเลขานุการนายกเมืองพัทยา รองปลัดเมืองพัทยา หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่

นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เผยว่า เมืองพัทยาในอดีตนั้นมีสภาพพื้นที่เป็นแอ่งบริเวณตอนกลางของพื้นที่เมืองพัทยาและพื้นที่นาจอมเทียน ระหว่างถนนสุขุมวิทและชายหาด จากวันนั้นสู่วันนี้เมืองพัทยาได้เจริญเติบโตทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเกิดสิ่งปลูกสร้างขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีบางแห่งปิดกั้นทางน้ำไหล ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังไม่สามารถระบายน้ำได้ทันในช่วงฤดูฝน นอกจากนี้ทางระบายน้ำธรรมชาติที่สำคัญในเมืองพัทยาที่มีอยู่ อาทิ คลองกระทิงลาย คลองนาเกลือ คลองนกยาง คลองปึกพลับ คลองเสือแผ้ว คลองพัทยาใต้ และคลองห้วยใหญ่ ปัจจุบันได้เปลี่ยนสภาพเกิดตื้นเขินและแคบลง พื้นที่ว่างเปล่าบริเวณที่ลุ่มซึ่งเคยเป็นที่รองรับน้ำธรรมชาติยังลดน้อยลง ประกอบกับท่อระบายน้ำที่เมืองพัทยามีอยู่เดิมมีขนาดเล็ก ไม่สามารถระบายน้ำได้อย่างเพียงพอ

นายกเมืองพัทยา กล่าวต่ออีกว่า ปัจจุบันได้เตรียมแผน 3 ระยะ คือ
– ระยะสั้น เมืองพัทยาได้เตรียมทีมงานคอยเฝ้าระวังป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ในเบื้องต้น โดยดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำตามจุดเสี่ยง ขุดลอกท่อระบายน้ำ พร้อมปรับลดฟุตปาธชายหาดเพื่อเปิดทางน้ำไหล พร้อมมอบทีมงานลงพื้นที่สำรวจจำนวนประชาชนที่ได้รับกระทบจาก อุทกภัยที่ผ่านมาจำนวนกี่ครัวเรือน แต่ละครัวเรือนได้รับความเสียมากน้อยเท่าไหร่ เพื่อประเมินให้ความช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนกับประชาชนในพื้นที่กรณีเร่งด่วน และจัดกำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เก็บขยะ ทำความสะอาดตามเรือนที่ได้รับความเสียหาย

– ระยะกลาง ดำเนินการตรวจสอบรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำแนวคลองสาธารณะ ส่วนที่เหลือ เพื่อเร่งดำเนินตามขั้นตอนกฎหมาย และรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง เพื่อขยายทางน้ำไหลให้รวดเร็วขึ้น

ระยะยาว เมืองพัทยาได้อนุมัติงบประมาณเพื่อดำเนินการก่อสร้างวางท่อระบายน้ำ แก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่เมืองพัทยา ตามโครงการต่างๆ อาทิ โครงการก่อสร้างท่อรวบรวมน้ำเสียและระบายน้ำฝนถนนสว่างฟ้า, โครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมชายหาดพัทยา, โครงการก่อสร้างระบบสูบระบายน้ำพื้นที่เขาพระตำหนัก, โครงการก่อสร้างวางท่อระบายน้ำซอยนาจอมเทียน 2 (ช่วงถนนสุขุมวิทถึงซอยชัยพฤกษ์ 3), โครงการก่อสร้างท่อระบายน้ำ ซอยเขาตะโล 3/3 – 4 และอีกหลายโครงการ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังระยะยาวได้ ซึ่งโครงการบางส่วนได้ดำเนินการแล้วเสร็จไปแล้ว และคาดว่าโครงการส่วนเหลือคาดว่าจะแล้วเสร็จโดยประมาณปี 2566


และจากลงพื้นที่ นายกเมืองพัทยาได้ชี้แจงว่าขณะนี้ได้ดำเนินการตรวจสอบ พบสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำคลองพัทยาใต้ จำนวน 21 ราย โดยได้ดำเนินการรื้อถอนไปแล้ว เพื่อเป็นการขยายทางน้ำไหล พร้อมปรับพื้นที่บริเวณคลองพัทยาใต้ให้เป็นโครงการคลองสวย น้ำใส เพื่อให้ประชาชนเดินออกกำลังกาย และเป็นพื้นที่ระบายน้ำได้ ซึ่งคลองมีความยาวจากพื้นที่ถนนทัพพระยาทางขึ้นมา ประมาณ 1 กิโลเมตร พบมีปลูกสร้างรุกล้ำคลองทั้งหมดประมาณ 200 กว่าเมตร ซึ่งทั้งหมดได้ดำเนินการเสร็จแล้วเรียบร้อย และได้ดำเนินการโครงการดังกล่าว โดยได้ออกแบบ และว่าจ้างดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปเรียบร้อยแล้ว…..

ภาพ/ข่าว งานประชาสัมพันธ์เมืองพัทยา